Chữa tủy răng là gì? Giá bao nhiêu và quy trình diễn ra như thế nào?

31-01-2023 | 👁 329 lượt xem

Chữa tủy răng là phương pháp điều trị bệnh lý liên quan đến tủy răng. Các bệnh lý liên quan đến tủy răng là những bệnh thường gặp gây đau nhức ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe toàn thân của bạn. Nếu không chữa tủy răng kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng gây ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và thẩm mỹ. Vậy chữa tủy răng là gì? Quy trình diễn ra như thế nào và chi phí ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để rõ hơn bạn nhé!

Chữa tủy răng là gì? Giá bao nhiêu và quy trình diễn ra như thế nào?
Chữa tủy răng là gì? Giá bao nhiêu và quy trình diễn ra như thế nào?

Chữa tủy răng là gì?

Tủy răng là một mô liên kết đặc biệt đi vào từ đỉnh của chân răng (chóp răng/cuống răng) gồm mạch máu và thần kinh. Tủy răng sẽ nằm trong hốc tủy và được bao quanh bởi mô cứng của răng (gồm men và ngà răng). Tủy răng sẽ tham gia vào chức năng cảm giác, nuôi dưỡng và sửa chữa ngà răng.

Hốc tủy là một hốc ở giữa răng. Hốc ở phần thân răng gọi là buồng tủy và tủy răng nằm trong đó gọi là tủy buồng. Hốc ở phần chân răng gọi là ống tủy và tủy răng nằm trong đó gọi là tủy chân. Tùy vị trí răng có thể có nhiều ống tủy và với mỗi chân răng có thể có 1 hoặc nhiều ống tủy, nhiều ống tủy phụ.

Do tủy răng không có khả năng tự lành thương, nên nếu bị tấn công, tủy răng sẽ trở nên yếu, viêm nhiễm và chết. Khi tủy răng gặp vấn đề, bị đau nhức và không được điều trị có thể bị viêm nhiễm từ tủy răng sẽ lan xuống vùng cuống răng gây nhiễm trùng cuống, lan rộng gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng và toàn thân.

Chữa tủy răng là gì
Chữa tủy răng là gì

Vậy nên khi điều trị tủy hay chữa tủy răng là giải pháp giúp cải thiện tình trạng viêm tủy, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chữa tủy răng là kỹ thuật nha khoa không quá phức tạp nhưng lại đặc biệt quan trọng vì nếu tủy răng bị viêm nhiễm không được làm sạch sẽ khiến bạn phải chịu cảm giác đau buốt dai dẳng, khó khăn khi ăn uống.

Chữa tủy răng là quá trình loại bỏ hết các phần tủy răng bị viêm nhiễm, ở cạnh vùng tủy bị viêm nhiễm (cả tủy buồng và tủy chân). Sau điều trị, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, không còn cảm giác đau nhức do tình trạng viêm tủy gây ra nữa. Vậy quy trình chữa tủy răng diễn ra như thế nào?

Quy trình chữa tủy răng

Chữa tủy răng là phương pháp không quá phức tạp nhưng cũng đòi hỏi bác sĩ và được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng theo quy trình để đảm bảo kết quả. Dưới đây là quy trình chữa tủy răng cụ thể, cùng theo dõi nhé.

Quy trình chữa tủy răng
Quy trình chữa tủy răng

Bước 1: Thăm khám tổng thể, chụp phim

Việc thăm khám tổng thể và chụp phim, kiểm tra răng cần chữa tủy là vô cùng cần thiết để bác sĩ xác định tình trạng của bạn. Qua đó, bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ và đưa ra phương án điều trị phù hợp cho bạn theo mức độ tổn thương của răng. Nếu bị viêm tủy hay chết tủy thì cần điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm hơn.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Sau khi tiến hành thăm khám và trao đổi, thống nhất phương án điều trị với bác sĩ. Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng nhằm đảm bảo quá trình chữa tủy răng diễn ra trong điều kiện vô trùng, ngăn chặn viêm nhiễm cũng như các biến chứng có thể xảy ra,

Bước 3: Gây tê và đặt đế cao su

Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để đảm bảo răng của bạn không bị đau và bạn cảm thấy dễ chịu nhất khi chữa tủy răng. Một vài trường hợp khi tủy đã chết lâu ngày, răng sẽ không còn cảm giác thì có thể không cần gây tê.

Sau gây tê, bác sĩ sẽ đặt đế cao su để giúp ngăn vùng điều trị với khoang miệng cũng như sẽ giữ cho răng chữa tủy luôn khô sạch, tránh sự xâm nhập của nước bọt.

Bước 4: Tiến hành lấy tủy và tạo ống tủy

Bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ nha khoa để mở đường vào buồng tủy, hệ thống ống tủy để có thể loại bỏ tủy răng bị viêm và các phần tủy bên cạnh. Sau đó, bác sĩ sẽ làm sạch ống tủy và điều chỉnh chiều dài ống tủy đúng với chiều dài chân răng để tạo hình ống tủy.

Bước 5: Trám bít ống tủy

Khi ống tủy đã được làm sạch hoàn toàn và được tạo hình phù hợp, không còn gây đau nhức cho bạn thì bác sĩ sẽ tiến hành trám bít ống tủy bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng. Đồng thời, bác sĩ sẽ trám composite, amalgam hay chụp/bọc răng sứ để che phủ thân răng, bảo vệ răng không bị nứt vỡ, ăn nhai thoải mái hơn và kéo dài tuổi thọ răng đã chữa tủy.

Bước 6: Tái khám theo lịch hẹn

Kết thúc quá trình chữa tủy răng, bác sĩ sẽ hẹn lịch để bạn tái khám, kiểm tra răng đã ổn định hay chưa hoặc có phát sinh vấn đề khác không và đưa lời khuyên cách bạn chăm sóc răng miệng tại nhà. Ngoài ra, với một số trường hợp răng điều trị tủy có nhiều ống tủy cần chữa thì bác sĩ sẽ hẹn thêm để bạn đến chữa tủy răng của ống còn lại.

Chữa tủy răng bao lâu?

Chữa tủy răng bao lâu?
Chữa tủy răng bao lâu?

Kỹ thuật chữa tủy răng là bác sĩ sẽ tiến bỏ phần tủy bị bệnh hay chết rồi tạo hình và trám kín ống tủy, bảo vệ răng. Thông thường, thời gian chữa tủy với răng chỉ có một ống tủy thì có thể dao động khoảng 20 – 30 phút hoặc lâu hơn nếu có phát sinh bệnh lý khác. Còn đối với các răng hàm có nhiều ống tủy, bạn sẽ có thể gặp bác sĩ từ 2 – 4 lần và cần khoảng 30 phút cho mỗi lần điều trị.

Ngoài ra, thời gian hoàn tất quá trình chữa tủy răng có thể dài hơn vì còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác:

  • Tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của bạn: Sau khi thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá và đưa ra chẩn đoán, phương án, thời gian dự tính với tình trạng cụ thể của bạn.
  • Vị trí răng cần điều trị là răng nào, số lượng ống tủy răng đó: Với từng vị trí răng thì số lượng ống tủy có thể sẽ khác nhau nên thời gian điều trị có thể cũng sẽ có sự chênh lệch nhẹ.
  • Tay nghề của bác sĩ điều trị, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn hay không: Khi chữa tủy răng, bác sĩ cũng như thiết bị sử dụng cũng là yếu tố quan trọng quyết định thời gian điều trị. Bởi bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, thiết bị đạt chuẩn sẽ giúp quá trình chữa tủy răng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Vậy chữa tủy răng liệu có đau không? Tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây nhé!

Chữa tủy răng có đau không?

Chữa tủy răng có đau không?
Chữa tủy răng có đau không?

Viêm tủy khiến bạn cảm thấy đau nhức, không thể ăn nhai, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chữa tủy răng là giải pháp giúp loại bỏ tủy hỏng, bị viêm, không gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh.

Trong quá trình thực hiện chữa tủy răng các bác sĩ có sử dụng thuốc gây tê tại vùng răng cần xử lý nên bạn sẽ không cảm giác đau và có thể an tâm. Ngoài ra, kết thúc quá trình chữa tủy răng bạn cũng có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường nên bạn có thể thoải mái.

Tuy nhiên, khi chữa tủy răng bạn nên tìm địa chỉ uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm để chữa tủy răng được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng quy trình, đảm bảo kết quả tốt nhất.

Chữa tủy răng bao nhiêu tiền?

Chữa tủy răng bao nhiêu tiền?
Chữa tủy răng bao nhiêu tiền?

Chi phí chữa tủy răng cũng còn phụ thuộc vào vị trí răng bạn cần điều trị trên cung hàm nên để biết cụ thể chi phí điều trị bạn có thể trao đổi trước với bác sĩ. Ngoài ra, khi chữa tủy răng các bạn sẽ được hỗ trợ miễn phí chi phí thăm khám, tư vấn và chụp film X-quang tại chỗ.

Thông thường chi phí chữa tủy răng sẽ bao gồm chi phí chữa tủy theo vị trí răng cửa hay răng hàm cùng với chi phí trám răng và không bao gồm chi phí phục hình như bọc răng sứ. Tuy nhiên vẫn có thể có một vài cơ sở có thể tính trọn gói các chi phí. Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa có thể thực hiện điều trị và chi phí chữa tủy răng nên sẽ có thể sự chênh lệch, không cố định chi phí.

Vậy nên, khi răng miệng gặp vấn đề bạn nên đi thăm khám để có phương án điều trị sớm, đảm bảo sức khỏe răng miệng luôn tốt. Kể cả khi bạn cảm thấy răng miệng bình thường cũng nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện sớm vấn đề, khắc phục kịp thời. Đừng quên hãy tìm một cơ sở uy tín và trao đổi chi tiết với bác sĩ trước khi làm bạn nhé! Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hãy bình luận bên dưới để được Nhật Ký Nha Sĩ hỗ trợ bạn nhanh nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *